Tự thay túi khí ô tô tại nhà đúng cách

Lắp đặt túi khí ô tô không hề phức tạp, bạn hoàn toàn có thể tự thay thế túi khí ô tô tại nhà nếu biết cách. Ở bài viết này VHP Auto xin hướng dẫn các bạn các bước tự thay túi khí ô tô tại nhà đơn giản dễ thực hiện nhé!

Túi khí là một bộ phận không thể thiếu của xe ô tô. Túi khí giúp giảm nguy cơ thương vong cho người lái khi xảy ra tai nạn bất ngờ. Do đó, bộ phận này luôn luôn được trang bị trên hầu hết các mẫu xe, dù là xe sang trọng hay xe bình dân. Thậm chí, nhiều nhà sản xuất còn trang bị tận 14 túi khí cho một số mẫu xe.

Túi khí ô tô giúp ngăn chặn sự va chạm của người lái với các vật cứng
Túi khí ô tô giúp ngăn chặn sự va chạm của người lái với các vật cứng

Cấu tạo của hệ thống túi khí bao gồm các cảm biến quan trọng như cảm biến trọng lượng (lắp đặt ở ghế ngồi); cảm biến va chạm; cảm biến tốc độ; cảm biến gia tốc; hỗn hợp các chất hóa học; bộ phận kích nổ; túi khí. Trung tâm ECU sẽ kiểm soát và điều khiển toàn bộ hệ thống túi khí nêu trên.

Nguyên lý hoạt động của túi khí như sau: các cảm biến sẽ truyền tín hiệu tới ECU, khi va chạm xuất hiện (mức va chạm đủ nghiêm trọng), bộ phận kích nổ sẽ nhận được lệnh của ECU và hoạt động. Bộ phận kích nổ có nhiệm vụ tạo ra khí Natri, Hydro và Oxy để làm phồng vùng bên trong túi khí được làm từ sợi Composite tổng hợp. Túi khi phồng to sẽ đỡ cơ thể của người điều khiển xe, giúp phần ngực, phần đầu của lái xe không bị va đập vào vô lăng, đồng thời phần hai bên hông và đầu gối cũng hạn chế bị va chạm mạnh.

Khi va chạm đã kết thúc, túi khí sẽ nhanh chóng xẹp xuống để người lái có thể cử động. Túi khí được bơm căng phồng rất nhanh, thường là ngay lập tức khi va chạm bắt đầu xảy ra. Vì vậy mà  người điều khiển xe có thể an tâm lái xe. Tuy nhiên, túi khí có thể xuất hiện dấu hiệu bị hư hỏng. Nếu phát hiện được những lỗi này, cần sửa chữa hoặc thay thế túi khí mới.

>> Xem thêm: Các loại túi khí ô tô

Thay túi khí mới khi cần thiết
Thay túi khí mới khi cần thiết

Hướng dẫn thay túi khí ô tô

Bước đầu tiên để thay túi khí ô tô mới đó là đọc sổ tay sử dụng xe ô tô đi kèm ô tô.  Trong quyển sổ tay này hầu hết sẽ có phần cung cấp thông tin về việc chăm sóc và thay mới túi khí. Nếu đã lỡ làm mất sổ tay sử dụng xe ô tô, người sở hữu xe có thể liên hệ với nơi bán để nhận bản sao của sổ tay.

Bước tiếp theo chính là thực hiện những thao tác nhằm đảm bảo sự an toàn trong quá trình thay mới túi khí. Bạn đừng quên tắt động cơ xe và chấm dứt kết nối với các dây cáp âm. Sau đó, chờ khoảng mười lăm phút để bộ phận tụ điện trong mô đun của túi khí đã được ngắt hẳn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần ngắt cầu chí túi khí để đảm bảo an toàn, tránh tình trạng bị giật hoặc túi khí đột ngột hoạt động. Tuyệt đối không chạm vào vùng kim loại của bộ phận kết nối của túi khí. Bạn có thể bị giật nếu chạm vào vùng này, vì vậy cần hết sức cẩn thận.

Hãy thực hiện đầy đủ các bước khi thay túi khí
Hãy thực hiện đầy đủ các bước khi thay túi khí

Sau khi hoàn thành các bước nêu trên, bạn hãy kiểm tra trục tay lái xe và cuộn dây túi khí được lắp đặt trên vô lăng. Để tìm ra trục tay lái xe trên ô tô, bạn có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn.  Trục tay lái cũng là một bộ phận rất quan trọng nên nếu nó hư hỏng, bạn cũng cần thay mới ngay. Cuộn dây túi trên vô lăng là bộ phận kết nối túi khí nên cần được kiểm tra kĩ càng và thay thế nếu xuất hiện hỏng hóc.

Hoàn tất các bước kiểm tra và thực hiện thao tác thay mới túi khí bằng cách tháo các ốc vít tai cột vô lăng và kéo hẳn túi khí cũ ra. Lưu ý là không nên kéo quá mạnh tay. Khi nhìn thấy các đoạn dây điện, bạn hãy khéo léo tháo túi ra khỏi chúng rồi đặt cột vô lăng về đúng vị trí cũ. Cuối cùng là nối lại dây cáp âm của xe vào vị trí ban đầu, kích hoạt cầu chì hoạt động trở lại như cũ.

Các bước thay mới túi khí khá đơn giản
Các bước thay mới túi khí khá đơn giản

>> Sản phẩm: Túi khí ô tô Suzuki

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *