Cách bật và căn chỉnh các loại đèn pha ô tô

Đèn pha là bộ phận vô cùng quan trọng trên ô tô, tuy nhiên đây cũng là bộ phận hay xảy ra một số trục trặc như: độ trùm của đèn không đúng, đèn bị chiếu lệch hướng, tầm chiếu sáng của đèn không xa… Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn người dùng cách căn chỉnh các loại đèn pha ô tô sao cho hợp lý.

Cách căn chỉnh đèn pha giúp người lái xe quan sát tốt hơn
Cách căn chỉnh đèn pha giúp người lái xe quan sát tốt hơn

Tìm hiểu về cách bật và căn chỉnh các loại đèn pha ô tô

Cách bật đèn pha ô tô

Đa phần các dòng xe thông dụng trên thị trường được thiết kế nút bật/tắt đèn ở bên trái của vô lăng xe. Do rất nhiều dòng xe và hãng xe, nên sẽ có những cách chỉnh đèn pha khác nhau. Tùy vào mỗi dòng xe sẽ có thiết kế vị trí bật tắt riêng, người dùng nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để biết được chính xác vị trí công tắc bật đèn trên xe.

Khi thực hiện chế độ bật đèn pha, biểu tượng đèn sáng xanh trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị để báo hiệu, đèn báo sẽ có hình chiếc đèn pha và ba vạch ngang thể hiện tình trạng đèn pha cốt.

Các loại đèn pha ô tô

Đèn Halogen

Ưu điểm:

– Có khả năng chiếu sáng khá tốt khi đi qua các khu vực có sương mù hoặc trời mưa to.

– Chi phí thay thế thấp và tuổi thọ cao. Đèn halogen có thời gian hoạt động trung bình khoảng 1000 giờ, với công suất khoảng 55W.

Đây là loại đèn phổ biến nhất trên các mẫu xe ô tô phổ thông hiện nay, hoạt động bằng việc sử dụng dây tóc vonfram, được đốt đến 2.500 độ C để tạo ra ánh sáng.

Nhược điểm:

– Đèn Halogen tỏa nhiệt lớn hơn so với các loại đèn khác

– Tiêu tốn nhiều điện năng, nhưng hiệu quả phát sáng lại không cao.

Đèn Xenon – HID

Hình ảnh đèn Xenon
Hình ảnh đèn Xenon

Ưu điểm:

– Đây là loại đèn được sử dụng phổ biến ở các dòng xe hạng trung. Đảm nhiệm công việc phân phối đều ánh sáng ra trước đầu xe.

– Đèn Xenon tạo ra ánh sáng mạnh gấp 2 – 3 lần so với đèn Halogen

– Tầm nhìn của người lái luôn được cải thiện tốt do nhiệt độ màu từ 4.300 – 5.500 độ K, cho ra ánh sáng trắng, gần với ánh sáng mặt trời.

Nhược điểm:

– Chi phí sản xuất, bảo dưỡng loại đèn này khá cao

– Đèn Xenon có thời gian phát sáng khá chậm, khi vừa bật đèn, ánh sáng sẽ có màu xanh, sau đó đèn mất khoảng 3 – 5 giây để chuyển sang màu trắng và đạt cường độ sáng cao nhất.

– Độ chói của loại đèn này cũng dễ cản trở xe đi ngược chiều.

Đèn LED

Ưu điểm:

– Đèn LED có thể được chế tạo với nhiều hình dạng khác nhau, nhằm làm tăng tính thẩm mĩ, nhưng vẫn đảm bảo khả năng chiếu sáng của xe.

– Nhiệt độ màu của đèn LED đạt mức 5.000 – 6.300 độ K cho ánh sáng trắng, độ sáng có thể đạt gần 10.000 Lumen (thông số này gấp đôi so với đèn Xenon).

– Khả năng phát sáng nhanh, không tiêu tốn nhiều năng lượng để kích hoạt.

Nhược điểm:

– Do tỏa nhiệt lớn, nên dễ làm tăng nhiệt độ của chip bán dẫn, gây ảnh hưởng đến các chi tiết lân cận. Do đó, phải chế tạo thêm hệ thống làm mát, khiến chi phí, giá thành bị đẩy lên cao.

Hình ảnh đèn LED
Hình ảnh đèn LED

Đèn Laser

Ưu điểm:

– Loại đèn này đại nhất và đắt đỏ nhất hiện nay với cường độ ánh sáng chiếu xa lên đến 600m so với cự ly 300m của đèn LED

– Tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ so với LED.

Nhược điểm:

– Không có chế độ pha (high beam), do đó cần phải được hỗ trợ thêm bởi đèn Bi-Xenon hoặc đèn LED

– Đây là loại đèn tỏa nhiệt rất lớn.

– Chi phí cao.

Cách chỉnh đèn pha ô tô

Người dùng cần phải căn chỉnh chốt điều chỉnh độ cao – thấp của đèn pha ô tô, để đạt tầm cao vừa phải, không thấp quá và cũng không cao quá để đáp ứng được nhu cầu soi đường sao cho chuẩn nhất. Cách chỉnh đèn pha ô tô như thế nào mới chuẩn?

Hướng dẫn cách căn chỉnh đèn pha
Hướng dẫn cách căn chỉnh đèn pha

Về chế độ bật đèn pha/cốt, bạn nên thực hiện như sau:

Khi nào bạn nên sử dụng đèn cốt? Khi di chuyển tại những đoạn đường trong khu phố, khu dân cư, do khoảng cách giữa các xe đi lại khá gần, bạn nên sử dụng đèn cốt chiếu gần để quan sát rõ nét những vật thể ở phía trước, đồng thời tránh lóa cho những phương tiện đi ngược chiều.

Khi di chuyển phương tiện tham gia giao thông, bạn nên thực hiện công việc thay đổi chế độ đèn pha/cốt. Điều này vừa giúp cải thiện độ sáng, vừa không gây ảnh hưởng đến những người cùng tham gia di chuyển trên đường.

Khi nào sử dụng đèn pha? Tại những đoạn đường cao tốc có dải phân cách cao quá tầm nhìn, lúc này việc sử dụng đèn pha sẽ giúp bạn có thể quan sát tốt hơn, nhìn rõ được những vật cản ở xa.

Lưu ý:

– Không bật đèn pha khi cua xe, bởi điều này rất dễ gây ra tai nạn khi cả hai xe cùng bật đèn.

– Khi muốn vượt qua xe nào đó, bạn nên duy trì khoảng cách an toàn và bật tín hiệu xin vượt qua.

Hy vọng, với những chia sẻ trên đây của chúng tôi về cách căn chỉnh các loại đèn pha ô tô sẽ giúp người dùng có thể hiểu rõ về tính năng, cũng như cách để sử dụng, điều chỉnh đèn pha sao cho phù hợp với từng trường hợp cụ thể.

>> Xem thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *