Dấu hiệu hư hỏng của 10 loại cảm biến thông dụng trên ô tô (p2)

Tiếp tục bài viết trong phần 1, VHP Auto đã giới thiệu tới các bạn 5 loại cảm biến: Cảm biến vị trí trục khuỷu, cảm biến vị trí trục cam, cảm biến kích nổ, cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến oxy thì sau đây chúng tôi xin tổng hợp 5 cảm biến còn lại để các bạn thể nắm bắt được dễ dàng về chức năng, vị trí và dấu hiệu bị hỏng để biết cách xử lý khi xế yêu gặp vấn đề trong quá trình vận hành của 10 loại cảm biến ô tô thông dụng.

Các loại cảm biến trên ô tô
Các loại cảm biến trên ô tô

6. Cảm biến nhiệt độ nước làm mát 

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát

– Chức năngCảm biến nhiệt độ nước làm mát có nhiệm vụ đo nhiệt độ của nước làm mát động cơ và truyền tín hiệu đến bộ xử lý trung tâm để tính toán thời gian phun nhiên liệu, góc đánh lửa sớm, tốc độ chạy không tải.

– Vtrí: Cảm biến nhiệt độ nước làm mát được gắn ở thân động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước làm mát.

– Dấu hiệu bị hỏng : Khi bị hư hỏng cảm biến này, xe thường có các dấu hiệu như sáng đèn CHECK ENGINE với mã lỗi báo hỏng cảm biến, xe khó khởi động, tốn nhiên liệu hơn bình thường, thời gian hâm nóng động cơ lâu,…

7. Cảm biến lưu lượng khí nạp:

Cảm biến lưu lượng khí nạp
Cảm biến lưu lượng khí nạp

– Chức năngCảm biến lưu lượng khí nạp ( MAF) có chức năng đo khối lượng khí nạp qua cửa hút và truyền tín hiệu về ECU để điều chỉnh lượng nhiên liệu phun đạt tỉ lệ chuẩn.

– Vị trí: Cảm biến lưu lượng khí nạp được gắn trên cổ hút.

– Dấu hiệu bị hỏng : Khi bị hư hỏng, xe thường có các dấu hiệu như đèn CHECK ENGINE sáng hoặc nhấp nháy, động cơ chạy không êm, không đều hoặc không chạy được, công suất động cơ kém, xe chạy tốn nhiên liệu hơn, chết máy,…

8. Cảm biến áp suất khí nạp:

Cảm biến áp suất khí nạp
Cảm biến áp suất khí nạp

– Chức năngCảm biến áp suất khí nạp có chức năng cung cấp tín hiệu áp suất chân không dưới dạng điện áp hoặc tần số về bộ xử lý trung tâm để tính toán lượng nhiên liệu cần cung cấp cho động cơ.

Vị trí: Cảm biến áp suất khí nạp thường gắn tại đường khí nạp ở cổ hút.

– Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến này bị hư hỏng, xe sẽ có các dấu hiệu như sáng đèn CHECK ENGINE và báo lỗi MAP sensor, động cơ nổ không êm, công suất động cơ kém, tốn nhiên liệu, xe nhiều khói.

9. Cảm biến nhiệt độ khí nạp

Cảm biến nhiệt độ khí nạp
Cảm biến nhiệt độ khí nạp

– Chức năngCảm biến nhiệt độ khí nạp dùng để xác định nhiệt độ khí nạp, nếu nhiệt độ khí nạp lớn hơn 20oC thì ECU sẽ giảm lượng xăng phun và ngược lại. Vì thế, tỷ lệ hòa khí được đảm bảo theo nhiệt độ môi trường. 

Vtrí: IAT thường được bố trí bên trong bộ cảm biến lưu lượng khí nạp (MAF).

– Dấu hiệu bị hỏng : Khi bộ cảm biến này bị hỏng mức tiêu thụ nhiên liệu sẽ gia tăng, động cơ thải khói đen và xe sẽ không vượt qua được kiểm tra định kỳ hàng năm.

10. Cảm biến nhiệt độ EGR

Cảm biến nhiệt độ ERG
Cảm biến nhiệt độ ERG

– Chức năngCảm biến nhiệt độ EGR có nhiệm vụ mở ra cho một phần nhỏ khí cháy quay trở lại đường ống dẫn khí nạp. Lượng khí này sẽ choán chỗ một phần thể tích của oxygen trong buồng đốt giúp cho nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu giảm thấp hơn, qua đó giảm được lượng NOx (Oxides of Nitrogen) độc hại thải vào môi trường, NOx thường phát sinh nhiều hơn trong điều kiện nhiệt độ cao.

– Vị trí: Bộ cảm biến nhiệt độ EGR thường được bố trí trên đường ống dẫn khí cháy từ EGR đến ống góp hút của động cơ

– Dấu hiệu bị hỏng : Khi cảm biến nhiệt độ EGR bị hỏng, nhiệt độ đốt cháy nhiên liệu sẽ tăng cao, tốc độ đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn làm phát sinh những tiếng nổ động (knocking) có thể gây hư hỏng cho động cơ. Ngoài ra chất lượng khí thải của động cơ trong trường hợp này có thể cũng sẽ không đạt những yêu cầu kỹ thuật.

Kết luận : Rất mong 10 loại cảm biến thông dụng mà Ecoburn tổng hợp hy vọng  chút nhiều giúp các bạn có cách xử lý trong quá trình vận hành ô tô gặp phải.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *